Saturday, April 14, 2012

Giảng văn chọn lọc Văn học Việt Nam_trần đình sử

LỜI NGƯỜI LÀM SÁCH
Phân tích, bình giảng, bình luận các tác phẩm văn học (hoặc đoạn trích) là yêu cầu bắt buộc đối với học sinh trung học. Công việc này đòi hỏi người học thể hiện năng lực hiểu biết về văn học và lịch sử, văn hóa, đời sống. Công việc này cũng bộc lộ năng khiếu, thị hiếu và khả năng biểu đạt của học sinh.
Để nâng cao năng lực đọc hiểu văn, học văn, năng lực cảm và biểu đạt, chúng tôi soạn cuốn Giảng văn chọn lọc Văn học Việt Nam này cho nhiều đối tượng nhưng chủ yếu là cho học sinh trung học phổ thông. Sau là cho cha mẹ học sinh, đọc để góp phần hướng dẫn con em mình học tập. Cuối cùng là cho đông đảo bạn đọc muốn thưởng thức kĩ lưỡng những tác phẩm, áng văn, đoạn văn bất hủ.
Để thiết thực đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh, sách chọn giảng những tác phẩm có trong chương trình sách giáo khoa mới, chú trọng tới những định hướng ra đề thi và thi vào Đại học, Trung học chuyên nghiệp. Mặt khác, để đáp ứng yêu cầu học tập và thưởng thức, chúng tôi chọn những bài giảng văn hay của các tác giả quen biết. Đa số tác phẩm, đoạn trích, chúng ta chọn hai, ba bài giảng để thấy những cách hiểu khác nhau bổ sung cho nhau, khai thác những khía cạnh khác nhau của tác phẩm. Các bài được chọn có phong cách, phương pháp giảng văn đa dạng, giúp học sinh gợi mở nhiều cách tiếp cận, trai dồi ý tứ thêm dồi dào, học cách hành văn thêm linh hoạt.
Cuốn Giảng văn chọn lọc Văn học Việt Nam đã được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội in lần đầu tiên năm 2001, được bạn đọc đón nhận và yêu mến và đã được tái bản nhiều lần. Lần in này, chúng tôi bổ sung nhiều tư liệu mới đáp ứng yêu cầu chương trình phổ thông trung học của bộ sách giáo khoa mới nhằm giúp học sinh tiếp cận các tác phẩm một cách có hệ thống và đạt hiệu quả cao hơn.
Sách được chia làm hai phần chính:
+Văn học dân gian và văn học cổ, hiện đại.
+Văn học hiện đại.
Trong quá trình tuyển chọn, chúng tôi chưa liên hệ được với một số tác giả bài viết, người biên soạn mong được sự thông cảm của tác giả và xin trân trọng cảm ơn.
T/M nhóm biên soạn
GS.TS Trần Đình Sử
Phần một
VĂN HỌC DÂN GIAN VÀ VĂN HỌC CỔ, CẬN ĐẠI
Chiến thắng MTAO MXÂY
(Trích Đăm Săn-Sử thi Tây Nguyên)
Bài 1: VẺ ĐẸP ĐĂM SĂN TRONG ĐOẠN TRÍCH CHIẾN THẮNG MTAO MXÂY
Trần Hà Nam (*)
Từ bao đời nay, người Ê-đê đã cùng quây quần bên bếp lửa, nghe không biết chán từ đêm này sang đêm khác khan Đăm Săn, bài ca về người tù trưởng anh hùng của dân tộc mình với những chiến công hiển hách trong xây dựng phát triển buôn làng và bảo vệ cộng đồng chống lại bao kẻ thù hung hãn. Trong những chiến công lừng lẫy ấy, ngất ngây lòng người vẫn là đoạn Chiến thắng Mtao Mxây, chứng tỏ tài năng, bản lĩnh, lòng dũng cảm phi thường và sức mạnh vô địch của Đăm Săn.
Sở dĩ xảy ra cuộc chiến này là do Mtao Mxây (tù trưởng Sắt) đã cướp Hơ Nhí-vợ của Đăm Săn. Đối với người Ê-đê theo chế độ mẫu hệ, việc bị kẻ thù cướp mất vợ là một nỗi sỉ nhục của cả cộng đồng. Chiến thắng Mtao Mxây là lần thứ hai Đăm Săn phải chiến đấu với kẻ thù để giành lại người vợ, chứng tỏ sự hùng mạnh của Đăm Săn. Chàng phải đối mặt với kẻ thù hung bạo và cũng có sức mạnh phi thường không kém. Hàng loạt những hình ảnh so sánh trong đoạn trích cho thấy rõ sự

No comments: